Bài viết của Phạm Quyết Thắng công ty QUOCTHANG CO
I- ĐẶT VẤN ĐỀ: Đất nước ta có trên 3200 km bờ biển, với hàng chục ngàn các công trình ven biển, điều này đòi hỏi những biện pháp bảo vệ bê tông ven biển trước sự ăn mòn, xâm thực ngày cảng trở nên cấp thiết, không chỉ đối với những công trình mới, những công trình cũ xuống cấp nhanh, do công trình đã không được quan tâm đúng mức cho việc bảo vệ chống ăn mòn cũng phải được sửa chữa, duy tu, tăng cường các biện pháp bảo vệ, bởi nếu không chúng ta sẽ phải đứng trước việc tổn thất rất lớn do hàng loạt các công trình xuống cấp nghiêm trọng trong một thời gian ngắn.
Song có một thực tế tại nước ta là các bài viết “hàn lâm” về chống ăn mòn bê tông, phục hồi cầu cảng thì rất nhiều, chỉ cẩn ngồi vào mạng “search” thì ra hàng tá, trong khi đó những bài viết từ thực tế thì rất hiếm, đôi khi còn ở mức độ hời hợt.. vậy chúng tôi cũng xin góp thêm một ý về đề tài này.
Trong khuôn khổ của bài thuyết minh biện pháp thi công phục hồi kết cấu, bảo vệ cầu cảng đã qua sử dụng, chúng tôi chỉ xin đề cập khái quát nguyên nhân cơ bản của việc ăn mòn với công trình cầu cảng, và biện pháp thi công của chúng tôi dựa trên cơ sở từ thực tế mà đơn vị chúng tôi đã thi công, tổng hợp các bước cơ bản, để trình bày khái quát trong bài viết này, tuy không thể chi tiết từng công đoạn của quy trình, nhưng chắc chắn sẽ mang được đến những ai quan tâm thêm những thông tin, để từ đó có cách chọn công nghệ phù hợp với điều kiện của mình, trên tinh thần chia sẻ thực thụ chúng tôi xin trình bày như sau: