BIỆN PHÁP THI CÔNG BẢO ÔN HẦM BẢO QUẢN CÁ SAU THU HOẠCH TRÊN TẦU ĐÁNH BẮT CÁ
1. Đặt vấn đề:
Đất nước ta là một quốc gia biển, với sự tồn tại và phát triển hàng ngàn năm lịch sử của ngành đánh bắt khai thác thủy hải sản, tuy vậy, cho đến nay sự phát triển công nghệ đánh bắt cũng như bảo quản hải sản sau thu hoạch cũng chưa được cập nhật phát triển đáp ứng nhu cầu chất lượng ngày càng cao của thị trường
Biện pháp thi công bảo ôn hầm bảo quản cá
Đặc biệt đối với các tàu cá đánh bắt xa bờ thì việc bảo quản hải sản sau đánh bắt càng đòi hỏi yêu cầu về chất lượng, đồng thời đáp ứng được thời gian đánh bắt dài ngày trên biển là yêu cầu bức thiết và quan trọng, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh tế của ngư dân, ta có thể thấy rằng, cùng trên một định mức tiêu hao nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí khấu hao …v/v cho một chuyến đi biển, nhưng khi về bán cá, ngư dân chỉ bán được 20% cá với giá loại 1 (cá loại này đạt chất lượng thương lái tranh nhau mua), 30% cá loại hai (loại này thương lái định giá bán ở chợ) còn lại cá bán ở hạng thứ phẩm (dùng chế biến thức ăn gia súc…v/v). Chỉ nhìn vào khái niệm cơ bản như trên ta thấy ngay nếu có hầm bảo quản cá tốt, đảm bảo kỹ thuật, ngư dân hoàn có thể có thu nhập cao hơn với giá cá loại 1 bán được hơn 60%, cá loại 2 30% và cá thứ phẩm 10% trên cùng một mức tiêu hao như đã nêu trên.
Như vậy, biện pháp bảo ôn nào để hầm bảo quản cá đảm bảo chất lượng ?. Trước tiên ta đi vào phân tích trên cơ sở kỹ thuật những công nghệ hiện tại và biện pháp của đơn vị chúng tôi nghiên cứu đề xuất và đã áp dụng trên thực tế như sau:
1.1 “Công nghệ” thực trạng của phần lớn bà con ngư dân đang dùng:
Đây là hình ảnh hầm bảo quản cá của một tầu đánh bắt xa bờ mà chúng tôi tìm hiểu, kết cấu bảo ôn của hầm này được làm từ bao lylon, vải su.. tấm xốp, hầm bằng gỗ đã lâu nên khe hở giữa các tấm lớn, và chủ tầu cho rằng đây là cách làm “tốt lắm rồi”. Còn theo cái nhìn của chúng tôi thì dây là “công nghệ tự phát” rất lạc hậu, ngư dân không biết làm thế nào khác để có được cái hầm bảo quản cá tốt hơn, và thực tế chủ tàu cũng thừa nhận là họ chỉ bán được một , hai lớp trên là loại 1, tốn rất nhiều đá do bị mất nhiệt nhanh, họ phải thường xuyên xay đá bổ sung vào hầm.
Mời các bạn bấm vào đây để tải bài viết gồm 15 trang 1.98 MB